1. หลักการและแนวคิด
การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา
เป็นภารกิจสำคัญที่มุ่งส่งเสริมให้การปฏิบัติงานของบุคลากรสามารถปฏิบัติงานตอบสนองภารกิจของสถานศึกษา
โดยยึดหลักการบริหารเพื่อให้เกิดการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ให้มีขวัญกำลังใจและได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ
มีความมั่นคงและก้าวหน้าในอาชีพ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน
2. ขอบข่ายภารกิจ
1. การวางแผนอัตรากำลัง
2.
การกำหนดตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. การสรรหา บรรจุแต่งตั้ง
4. การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
5. เงินเดือนและค่าตอบแทน
6. การเลื่อนขั้นเงินเดือน
7. การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
8. การประเมินผลการปฏิบัติงาน
9. งานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
10.
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
11. วินัยและการรักษาวินัย
12. การออกจากราชการ
3. การดำเนินงานของสถานศึกษา
1. การวางแผนอัตรากำลัง
1.
จัดทำแผนอัตรากำลังของสถานศึกษาและเสนอแผนให้คณะกรรมการสถานศึกษาให้ความเห็นชอบ
2. เสนอแผนอัตรากำลังของสถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคระกรรมการสถานศึกษา
ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา
2.
การกำหนดตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
1.
สำรวจและรวบรวมข้อมูลการขอปรับปรุงตำแหน่งให้สูงขึ้นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. การสรรหา บรรจุแต่งตั้ง
1. เสนอความต้องการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. ดำเนินการสรรหาและจัดจ้างบุคคลเพื่อปฏิบัติงานในตำแหน่งตามที่สำนักงานเขตพื้นที่มอบหมาย
4. การย้าย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
1. รวบรวมรายชื่อ แบบคำร้องขอย้าย และให้ความเห็นชอบทั้งย้ายภายในเขตพื้นที่การศึกษา
ต่างเขตพื้นที่การศึกษาต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
1.
สั่งย้ายและสั่งบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด
5. การเลื่อนขั้นเงินเดือนและค่าตอบแทน
1. แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนด
2.
ประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. เสนอผลการประเมินเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อศูนย์พัฒนาวิชาการและเขตพื้นที่การศึกษา
4.
ออกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยังไม่มีวิทยฐานะ
6. การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
1.
วิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา
2. จัดทำแผนพัฒนาครูและบุคลาการทางการศึกษา
3. ดำเนินการพัฒนาตามแผนที่กำหนดไว้
7. วินัยและการรักษาวินัย
1.
เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
2.
เสริมสร้างและพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีวินัยในตนเองและป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย
3. ดำเนินการทางวินัยตามกรณีความผิดที่สืบสวนข้อเท็จจริงและพิจารณาลงโทษตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดกรณีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง
4.
เสนอรายงานต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรณีความผิดขั้นร้ายแรง เพื่อเสนอ
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา
8. การอุธรณ์
1. รับเรื่องอุธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเสนอไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. เสนอความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวข้องกับการพิจารณาอุธรณ์และการร้องเรียนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อประกอบการพิจารณาของ
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาหรือผู้มีอำนาตามกฎหมายกำหนด
9. การร้องทุกข์
1.
รับเรื่องร้องทุกข์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเสนอไปยังสำนักงานเขตพื้นที่หรือผู้มีอำนาจตามกฎหมายพิจารณา
2.
เสนอความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวข้องกับการพิจารณาร้องทุกข์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อประกอบการพิจารณาของ
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาหรือผู้มีอำนาตามกฎหมายกำหนด
10. การออกจากราชการ
1. การลาออกราชการ
อนุญาตการลาออกจากราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในฐานะผู้มีอำนาจบรรจุและแต่งตั้ง
หรือรับเรื่องการลาออกจากราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาแล้วเสนอไปยังผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งแล้วแต่กรณี
2. สั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการในฐานะผู้มีอำนาจสั่งบรรจุแต่งตั้ง
หรือเสนอ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาแล้วแต่กรณี
11. งานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
1.
ดำเนินการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้างในสถานศึกษาไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. จัดทำทะเบียนผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้างในสังกัด
เป็นประโยชน์ กับผู้อ่านคะ
ตอบลบ